stop motion
การถ่ายสต็อปโมชัน เป็นแอนิเมชันที่ผู้ทำแอนิเมชันต้องสร้างส่วนประกอบต่าง
ๆ ของภาพขึ้นด้วยวิธีอื่น นอกเหนือจากการวาดบนแผ่นกระดาษ หรือแผ่นเซล
และยังต้องยอมเมื่อยมือ ขยับรูปร่างท่าทางของส่วนประกอบเหล่านั้นทีละนิด ๆ แล้วใช้กล้องถ่ายไว้ทีละเฟรม
ๆ
การถ่ายสต็อปโมชันมีเทคนิคทำได้หลากหลาย
เช่น
·
เคลย์แอนิเมชัน (Clay
animation เรียกย่อ ๆ ว่า เคลย์เมชัน / claymation)
คือแอนิเมชันที่ใช้หุ่นซึ่งทำจากดินเหนียว ขี้ผึ้ง หรือวัสดุใกล้เคียง
โดยใส่โครงลวดไว้ข้างในเพื่อให้ดัดท่าทางได้
·
คัตเอาต์แอนิเมชัน (Cutout
animation)
สมัยก่อนแอนิเมชันแบบนี้ทำโดยใช้วัสดุ
2 มิติ (เช่น กระดาษ, ผ้า)
ตัดเป็นรูปต่างๆ และนำมาขยับเพื่อถ่ายเก็บไว้ทีละเฟรม
แต่ปัจจุบันใช้วิธีวาดหรือสแกนภาพเข้าไปขยับในคอมพิวเตอร์ได้เลย
·
กราฟิกแอนิเมชัน (Graphic
animation)
เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจไม่เบา
เกิดจากการนำกล้องมาถ่ายภาพนิ่งต่าง ๆ ที่เราเลือกไว้ (จะเป็นภาพจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ก็ได้) ทีละภาพ ทีละเฟรม แล้วนำมาตัดต่อเข้าด้วยกันเหมือนเทคนิคคอลลาจ
(collage – ปะติด)
โดยอาจใช้เทคนิคแแอนิเมชันแบบอื่นมาประกอบด้วยก็ได้
·
โมเดลแอนิเมชัน (Model
animation)
คือการทำตัวละครโมเดลขึ้นมาขยับ
แล้วซ้อนภาพเข้ากับฉากที่มีคนแสดงจริงและฉากหลังเหมือนจริง
·
แอนิเมชันที่เล่นกับวัตถุอื่นๆ (Object
animation)
ไม่ว่าจะเป็นของเล่น
หุ่น ตุ๊กตา ตัวต่อเลโก้ ฯลฯ
อะไรก็ตามที่ไม่ใช่วัสดุซึ่งดัดแปลงรูปร่างหน้าตาได้แบบดินเหนียว
·
พิกซิลเลชัน (Pixilation)
เป็นสต็อปโมชันที่ใช้คนจริง
ๆ มาขยับท่าทางทีละนิดแล้วถ่ายไว้ทีละเฟรม
เทคนิคนี้เหมาะมากถ้าเราทำแอนิเมชันที่มีหุ่นแสดงร่วมกับคน และอยากให้ทั้ง
หุ่นทั้งคนดูเคลื่อนไหวคล้ายคลึงกัน หรือที่อยากได้อารมณ์กระตุกๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น